7 mẹo nhỏ nhưng có võ để bánh chưng ngon từ vị tới màu sắc

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết cổ truyền của người Việt. Món bánh chưng ngon phải ngon từ vị đến màu sắc, vì vậy để có được những chiếc bánh chưng xanh và ngon đúng vị bạn hãy áp dụng các mẹo vặt dưới đây của kemflan.com.

Phải vo gạo nếp thật sạch

Bước đầu tiên để có được bánh chưng xanh, gạo nếp phải được đãi thật sạch qua nhiều nước đến khi nào nước trong mới thôi. Làm như vậy để rửa trôi hết bụi cám bám quanh hạt nếp đi thì bánh sẽ trong và lâu bị chua.

 

2. Dùng nước tro để ngâm nếp

Vì nươvs tro có tính kiềm nhẹ nên trước khi nấu, một số gia đình miền Trung đã ngâm nếp cùng với nước tro. Điều này làm tăng độ kiềm của nếp và vì thế khi nấu bánh chưng, nếp sẽ trong hơn, có màu xanh ngọc rất đẹp và vẫn giữ được hương vị thơm ngon cần có của bánh chưng.

3. Ngâm gạo với lá riềng hoặc lá dứa

Lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với gạo nếp trước khi gói bánh, điều này làm bánh sẽ có một màu xanh đồng bộ từ vỏ đến nhân và lại có mùi thơm đặc biệt. Tương tụ như lá riềng, lá dứa rửa sạch, giã nhuyễn vắt lấy nước cốt rồi đổ vào phần gạo ngâm trong khoảng 1 - 3 giờ để gạo có màu xanh đẹp mắt.

Bên cạnh hai cách này bạn cũng có thể vắt chanh trực tiếp vào gạo nếp. Vì chanh có độ kiềm mạnh sẽ giúp bánh chín nhanh hơn và có màu sắc hấp dẫn đẹp mắt hơn.

 

4. Lá dong rửa sạch trần qua nước sôi

Lá dong mua về bạn phải được rửa sạch từng lá một qua nhiều nước rồi dùng khăn sạch lau từng chiếc lá. Trước khi gói bánh bạn còn phải chần lá qua nước sôi để diệt hết mầm nấm mốc bám trên lá. Số lượng lá gói mỗi chiếc bánh cũng phải xem thời tiết, trời mát thì gồm 6 lá, còn trời nóng có thể phải dùng 10 lá để bảo quản tốt hơn.

 

5. Gói bánh chưng thế nào là đúng phương pháp để bánh có màu xanh?

Để giúp bánh chưng xanh tự nhiên, bạn còn cần lưu ý về kỹ thuật gói bánh nữa. Các bạn nên xếp xen kẽ lá nằm ngang và lá nằm dọc, và lá ngoài cùng sẽ là lá già nhất. Khi luộc xong bánh, lớp lá già bên ngoài này sẽ giúp vỏ cho bánh có một màu xanh đẹp mắt.

 

 

6. Dùng nồi tôn (tole) để nấu bánh giúp bánh xanh tự nhiên

 

Nồi tôn là loại nồi có khả năng tạo môi trường kiềm, do vậy, thay vì dùng các loại nồi khác để nấu bánh chưng, chúng tôi khuyên bạn nên dùng nồi tôn để nấu. Vì môi trường kiềm sẽ giữ được màu xanh của lá dong, do đó giúp cho bánh có một màu xanh thật tự nhiên.

 

 

7. Kỹ thuật luộc bánh chưng

  • Khi nấu bánh, bạn dùng lá thừa và cuống lá chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi để bánh không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nước nấu bánh xanh hơn.
  • Khi nấu được nửa thời gian thì bạn phải vớt bánh ra rửa qua nước lạnh, thay nước toàn bộ nồi bánh rồi nấu tiếp thì bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.
  • Đối với bánh chưng, khi nấu xong bạn phải có công đoạn ép nước ra khỏi bánh, còn bánh tét thì khi vớt ra, cũng rửa qua nước lạnh rồi dùng tay lăn tròn cho đều bánh.

Hãy ghi nhớ những mẹo vặt mà Kemflan.com mách bạn để bánh chưng có màu sắc đẹp mắt nha. Chúc bạn thành công với món bánh chưng xanh trong mâm cỗ đoàn viên sum vầy ngày Tết.

Bài viết liên quan

Từ khóa liên kết:

kem flan, banh flan, cach lam kem flan, cach lam banh flan, cach lam banh flan, nhac nha hang, nhac ca phe, nhac quan pub, nhac quan tra sua, đồ cũ, thanh lý bàn ghế cũ văn phòng thanh lý đồ cũ văn phòng thu mua đồ cũ thu mua đồ cũ, thu mua đồ cũ giá cao, thu mua đồ cũ trọn gói, thu mua xe nước mía cũ, tủ mát cũ, thu mua xe nuoc mia cu, may phat dien 3 pha, may phat dien cong nghiep, gia may phat dien, cho thuê máy phát điện, thu mua máy phát điện cũ, thanh lý máy phát điện, gia may phat dien cong nghiep, may phat dien cu, ban may phat dien cu, nhac que huong nhac que huong nhac que huong mp3 nhac dance nhac dance nhac dance mp3, thu mua may lanh cu, máy lạnh cũ giá rẻ, thu mua đồ cũ, xe oto, the hinh, nhac dong que, nhac dong que mp3, nhac phat giao, nhac phat giao mp3, nhac the hinh, nhac tap gym, nhac vang mp3, nhac vu truong mp3, nhac thon que mp3, nhac song mp3, nhac nonstop mp3nhac beatbox nhac beatbox mp3 nhạc mashup nhạc mashup mp3nhac cho ba bau nhac cho ba bau mp3 nhac cho be nhac cho be mp3 nhac cho tre so sinh nhac cho tre so sinh mp3 nhạc cho trẻ nhạc cho trẻ mp3 yêu thích nhạc yêu thích nhạc mp3 nhạc lệ quyên nhạc lệ quyên mp3 nhạc phi nhung nhạc phi nhung mp3 nhạc thu hiền nhạc thu hiền mp3 nhạc chế linh nhạc chế linh mp3 giá tẩy trắng răng nha khoa, sofa da cao cấp, sofa da chữ l, sofa da lộn, sofa da thật, sofa da thật nhập khẩu

0783484604